SkyLine - Hệ thống đo dây và hỗ trợ cân chỉnh dây cho dù lượn

SkyLine - Hệ thống đo dây và hỗ trợ cân chỉnh dây cho dù lượn

Dù lượn được sản xuất với bộ dây có độ dài cụ thể. Sau khi sử dụng một thời gian, những dây này có thể co lại do tính chất của vật liệu, thường là kevlar hoặc dyneema. Thông thường một số dây co lại do việc phân phối tải trọng không đều lên các nhóm dây (A, B, C và đôi khi là D) trong quá trình bay. Dây nhóm A và B thường phải chịu phần lớn trọng lượng của phi công, điều này ngăn chúng co lại so với độ dài ban đầu. Trong khi đó, dây nhóm C và D có khả năng co lại theo thời gian vì chúng mang ít tải trọng hơn. Tóm lại, một ngày nào đó, dù lượn của bạn sẽ cần được điều chỉnh trở lại theo thông số độ dài ban đầu.

Khi dù lượn mất đi sự cân đối, một số đặc tính quan trọng cần thiết cho một chuyến bay an toàn sẽ bị suy giảm. Khi nhóm dây C và D co lại, dù của bạn sẽ có góc tấn công cao hơn. Do đó, cánh dù sẽ phản ứng chậm khi bơm dù hoặc khi kiting không giống như ban đầu. Nó cũng sẽ bay kém hiệu suất, tốc độ airspeed thấp hơn, gần với điểm stall point. Điều chỉnh dù lượn giúp nó bay như cách mà nó được thiết kế ban đầu.

Đề xuất điều chỉnh dù lượn sau mỗi 100 giờ bay hoặc hai năm sử dụng, tuỳ theo điều kiện nào đến trước.

Thay đổi chỉ vài centimet có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh dây của dù lượn. Do đó, việc đo dây với độ chính xác xuống tới milimét là vô cùng quan trọng.

Dây dù được đo bằng thiết bị laser trên hệ thống ray với tải trọng kéo căng dây 5 kg để có những phép đo chính xác nhất có thể.

Sau khi đo tất cả các dây, kết quả được đưa lên máy chủ để phân tích. Bằng "Thuật toán tối ưu hóa điều kiện đa biến", hệ thống sẽ đề xuất các hiệu chỉnh cần thiết bằng các nút dây tương ứng. Mục tiêu của tính toán trimming là sử dụng các nút dây như Single Loop, Double Loop... để dễ dàng điều chỉnh profile của dù về lại thông số ban đầu. Điều chỉnh thực tế bằng cách thắt nút dây được đề xuất trên quicklink .

Sau khi điều chỉnh, toàn bộ dây dù được đo lại một lần nữa để kiểm tra sự chính xác và tạo ra báo cáo sau điều chỉnh.

Nếu hệ thống không thể tính toán được thông số tối ưu nghĩa là dù outtrim nặng, bạn nên đem dù đến những điểm sửa dù chính hãng để sửa chữa.

Hệ thống SkyLine bao gồm:

  • Thanh ray trượt để gắn riser và treo quả nặng.
  • Thanh ray trượt để gắn máy laser và móc gắn vào điểm cuối của dù
  • App SkyLine trên điện thoại: cho phép người dùng chọn loại dù trên hệ thống, kết nối bluetooth với máy đo laser Bosch và tự động nhập vào thông số đo tương ứng, thao tác nhập số liệu vào từng ô tương ứng hoàn toàn tự động.
  • Website lưu số liệu, tạo báo cáo, tính toán tối ưu trimming dù. Bao gồm module nhập số liệu các nút dây dùng để trimming, module nhập vào sơ đồ dây của từng mẫu dù, từng size dù. Module nhập số liệu đo dây, module nhập số liệu đo dây sau trim, module tạo báo cáo và module "Tính toán tối ưu trimming"
SkyLine - Paraglider Line Measure and Trimming System
App SkyLine
Ray trượt SkyLine

 

Website SkyLine